รับจํานอง ขายฝากที่ดิน ข้อควรระวังที่คุณควรรู้ก่อนทำสัญญา

Pearls Events Blog  » Lifestyle »  รับจํานอง ขายฝากที่ดิน ข้อควรระวังที่คุณควรรู้ก่อนทำสัญญา
0 Comments
รับจํานอง ขายฝากที่ดิน

ในยุคสมัยที่ข้าวยากหมากแพงหลายคนที่มีเงินหมุนไม่ทัน ก็มักจะนำทรัพย์สินมีค่าของตัวเองออกไปขาย หรือไปแลกเป็นเงินกลับมา ไม่เว้นแม้แต่อสังหาริมทรัพย์ที่เรามี ซึ่งเราสามารถทำได้สองรูปแบบก็คือ การจำนอง และ การขายฝาก ซึ่งทั้งสองแบบนี้มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน ซึ่งวันนี้เราจะไม่ได้มาแนะนำของรับจํานอง ขายฝากที่ดิน แต่เราจะมาบอกข้อควรระวัง ที่คุณควรรู้ก่อนทำสัญญา จะเป็นอย่างไรนั้นเรามาศึกษาไปพร้อมกัน  

รับจํานอง ขายฝากที่ดิน ข้อควรระวังที่คุณควรรู้ก่อนทำสัญญา  

1. ข้อควรระวังในการจำนอง 

การจำนอง คือการทำนิติกรรมรูปแบบของการนำทรัพย์สินไปวางค้ำประกันทั้งประเภทอสังหาริมทรัพย์เช่น บ้าน คอนโด ที่ดิน และสังหาริมทรัพย์ที่มีการจดทะเบียนตามกฎหมาย เช่น รถจักรยานยนต์ รถยนต์ เป็นต้น โดยสิ่งที่ควรระวังสำหรับผู้จำนอง คือเจ้าของหรือผู้มีสิทธิ์ในทรัพย์สิน หากเจ้าของจำนองทรัพย์สินด้วยตัวเองก็ไม่มีปัญหาอะไร  

แต่หากมอบอำนาจให้บุคคลใดบุคคลหนึ่งไปทำการจำนองแทนแล้วละก็อาจเกิดปัญหาได้ สิ่งที่ควรระวังก็คือ การเขียนใบมอบอำนาจ หรือมอบฉันทะควรระบุให้ชัดเจนว่า ใช้เพื่อการ “จำนอง” เท่านั้น  ไม่ควรเขียนหรือเซ็นชื่อแล้วปล่อยเอาไว้ อันบุคคลนั้นอาจกรอกข้อความเอง แล้วนำไปทำอย่างอื่นอันไม่ตรงความประสงค์ของเรา  

2. ข้อควรระวังในการขายฝาก  

การขายฝาก คือการทำนิติกรรมรูปแบบการนำเอกสารไปขายฝากกับผู้ซื้อฝาก ตามข้อตกลงกันว่าผู้ขายฝากสามารถไถ่ถอนทรัพย์สินคืนมาได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด หากผิดนัดหรือไม่มาชำระตามสัญญา กรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินจะตกเป็นของผู้ซื้อฝากโดยไม่ต้องฟ้องดำเนินคดี ซึ่งนิติกรรมขายฝากนั้นมีข้อควรระวังก็คือ  

เมื่อทำสัญญาเสร็จสิ้นแล้วกรรมสิทธิ์ที่ทรัพย์สินจะตกเป็นของผู้ซื้อฝากทันที นอกจากนี้การขายฝากในวงเงินที่สูงนั้นผู้ขายจะต้องจ่ายค่าดอกเบี้ยที่สูง ซึ่งเสี่ยงต่อการจ่ายคืนไม่ทันระยะเวลาที่ตกลงในสัญญา แต่ผู้ขายฝากสามารถเจรจาต่อระยะสัญญาได้ นี่คือสิ่งที่ควรระวังในการขายฝากนั่นเอง  

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับข้อควรระวังที่เรานำมาเปิดเผยกันในวันนี้ เป็นข้อควรระวังที่ผู้ทำนิติกรรมทุกคนต้องระมัดระวังเอาไว้ให้ดี เพราะหากไม่ระวังแล้วละก็คุณอาจกลายเป็นเหยื่อของผู้ไม่ประสงค์ดีเอาได้นั่นเอง แต่นี่เป็นเพียงแค่ข้อระวังส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีอีกหลายสิ่งที่คุณควรศึกษาให้ละเอียดก่อนทำสัญญา รับจํานอง ขายฝากที่ดิน นั่นเอง